Thứ Hai, 30 tháng 4, 2012

327- KHOAI TỪ

327- KHOAI TỪ

Dioscorea esculenta
[img]http://phienbancu.tuoitre.vn/Tianyon...bnailID=383656[/img]
[img]http://www.tin247.com/tintuconline/0...00-877-385.jpg [/img]
Khoai từ 
KHOAI TỪ
Em dân dã, quê mùa, giản dị
Thức ăn ngon, thuốc quý cho người
Em thường có mặt khắp nơi
An thần, chống độc ... giúp đời bình an.
BXP
Sưu tập
Khoai từtên khoa họcDioscorea esculenta, chi Củ nâu Dioscorea., họDioscoreaceae Củ nâu, bộ Dioscoreales Củ nâu
Cây thảo có củ mọc thành chùm hình cầu, dạng trứng hay có thuỳ, có rễ cứng và biến thành gai. Củ có vỏ mỏng, trong có chất bột dính, màu ngà. Thân tròn mảnh, có gai nhỏ ở gốc, to và cong về phía trên. Lá đơn, mọc so le, nhọn hay có mũi, phiến lá mềm, mép nguyên. Cụm hoa dạng bông mang những hoa đơn tính; cụm hoa đực dài đến 20cm, cụm hoa cái mang rất ít hoa. Quả nang cong xuống, có cánh rộng đến 12mm; hạt cũng có cánh. 
Ở Việt Nam, loại có gai (var spinosa) phân bố ở Phú Quốc, loại không gai (var fasiculata) phân bố rộng rãi, ngoài ra còn có củ từ nước (Dioscorea Pierrel) mọc ở các tỉnh miền Đông Nam Bộ.
Khoai từ không những là một món ăn dân dã quen thuộc mà còn là một vị thuốc quý có lợi cho cơ thể con người. Khoai từ dùng làm thức ăn kiêng cho người tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì, là thức ăn hỗ trợ cho phòng chống nhiễm độc kim loại nặng trong môi trường sống, môi trường lao động có chất độc. Đồng thời khoai từ cũng là thức ăn cho người hay bị táo bón, khó ngủ, hâm hấp sốt nhất là đối với trẻ em, người già, trường hợp chưa cần phải dùng thuốc an thần, thuốc tẩy..., có tác dụng giải các chất độc khỏi cơ thể.
Khoai từ ngoài công dụng chữa một số bệnh, nó còn là nguyên liệu để chế biến thành một số món ăn ngon như: canh khoai từ, khoai từ trộn sốt dưa lưới, canh khoai từ tôm viên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét