Thứ Sáu, 5 tháng 9, 2014

SƯU TẦM CÂY LẠ 42


Rau củ quả lai tạp quái gở khiến bạn ngỡ ngàng


Bạn đã bao giờ từng thưởng thức rau củ quả lai tạp: quả dâu có vị dứa, táo bổ ra giống cà chua nhưng có vị dâu...?
Các loại rau củ quả luôn có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người. Chính vì vậy, các chương trình lai tạo giống không ngừng được tiến hành nhằm cung cấp những loại giống mới có ích cho con người. 
Những loại thực vật lai tạo này không chỉ cho màu sắc, hương vị hấp dẫn khác thường mà còn rất giàu vitamin nữa. Cùng điểm lại một số loại rau củ quả thú vị được "lai tạp" dưới đây...

1. Dâu - Dứa (Pineberry)



Cái tên kỳ lạ này chính là sự kết hợp giữa quả dâu - strawberry và quả dứa - pineapple. Quả “dâu dứa” có hình dạng y hệt như quả dâu với màu trắng nhưng mùi vị thì lại khác hẳn.


Loại quả dâu tây trắng này bắt đầu xuất hiện từ giữa thế kỷ XVIII ở châu Âu trong quá trình lai giống các loại dâu dại ở Bắc và Nam Mỹ. 



Tuy nhiên, có lúc nó đã bên bờ của sự “tuyệt chủng”. May sao gần đây các nông dân Hà Lan đã quyết định gây dựng và đưa trở lại thị trường loại dâu này.



Những quả dâu tây trắng lấm tấm hạt đỏ này, có kích cỡ nhỏ hơn dâu tây đỏ với mùi dứa rất mạnh, có nguồn gốc sinh học từ loại dâu dại Fragaria Ananassa. Được trồng trong nhà kính, dâu tây trắng ban đầu có màu xanh, khi chín thì phai bớt màu xanh và dần chuyển sắc trắng.

2. Táo Redlove

Loại táo có cái tên độc đáo này thoạt trông có vẻ giống như những quả táo bình thường bởi vỏ ngoài đỏ bóng. Nhưng nó đặc biệt ở chỗ phần thịt quả bên trong của nó cũng có màu đỏ tươi vô cùng bắt mắt. Hơn nữa, nếu bổ ngang quả táo, ta còn thấy được một đường vân rất đẹp giữa lòng quả táo trông giống như cà chua.



Không chỉ vậy, táo Redlove còn vừa giòn, mọng nước và có vị giống như dâu. Nó là thành quả của một trang trại ở Thụy Sĩ sau hơn 20 năm nghiên cứu lai tạo nhiều giống táo khác nhau như Royal Gala và Braeburn cùng những giống khác có thịt quả màu hồng nhưng không mùi vị. Đây là quá trình lai giống tự nhiên mà không sử dụng công nghệ biến đổi gene.



Táo Redlove được chứng minh là có giá trị hơn hẳn các loại táo thông thường. Lý do là bởi màu sắc đỏ tươi của Redlove có chứa nhiều chất chống oxi hóa có lợi cho sức khỏe con người, đặc biệt là đối tượng nữ giới. 
Một điều thú vị nữa ở giống táo Redlove này là khi được nấu lên, chúng vẫn giữ nguyên màu đỏ sặc sỡ của mình.

3. Dưa hấu chua Mexico



Cây “Dưa hấu tí hon” có tên khoa học là Melothria scabra, thuộc họ dây leo có trái ăn được. Loại quả này khá đặc biệt, kích thước của nó như quả nho, vỏ là trái dưa hấu sọc, nhưng bổ đôi ra lại giống dưa chuột và có vị chua như chanh. 


Loài cây này có nguồn gốc từ Mexico và Trung Mỹ, thường được gọi là sandita. Ngoài cái tên dưa hấu tí hon, chúng còn được biết đến với nhiều tên khác như dưa chuột Mexico, dưa chuột chua Mexico, Cucamelon... 



Cây này được trồng thuần hóa và trở thành đặc sản tại các nước châu Âu bởi một công ty gia đình chuyên sản xuất rau tại Hà Lan. Dần dần, chúng được nhân giống và trở nên khá phổ biến trong các món salad ở phương Tây.

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét