Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

101-HOA ĐIỀN ĐIỂN

101-HOA ĐIỀN ĐIỂN

hoa Điên điển

HOA ĐIỀN ĐIỂN
Tên em: Điền điển hoa vàng
Miền Nam nắng gió muôn vàn nghĩa ân
Cải tạo đất, làm rau ăn
Mang nhiều lợi ích thiết thân cho người.
BXP
Sưu tập
Hoa điên điển, điền thanh thân tíađiền thanh bụi tên khoa hc:Sesbania sesba, chi Sesbania điền thanh ,tông Sesbanieaephân họ Faboideae Cánh bướm,họ Đậu Fabaceaebộ Đậu Fabales
Điên điển hay điền thanh thân tíađiền thanh bụi là một loài cây thuộc họ ĐậuBông điên điển được xem là một loại rau ở miền đồng bằng Nam Bộ của Việt Nam. Người ta sử dụng nó làm dưa chua, nấu canh, làm gỏi trộnthịt gà. Cây này còn một tác dụng nữa là cải tạo đất khi sử dụng làm phân xanh, do rễ của nó cũng giống như rễ của các loài cây thuộc họ Đậu khác, có các vi khuẩn nốt sần cố định đạm sống cộng sinh. Là loài cây hoang dã nên nó dễ thích nghi với môi trường, có sức cạnh tranh mãnh liệt với sâu bệnh và các cây cỏ khác. 

Cây điên điển trưởng thành đạt chiều cao từ 4-5 m; chiều rộng tán cây từ 2-3 m; rễăn sâu khoảng 60-70 cmtrọng lượng một cây nếu điều kiện dinh dưỡng tốt đạt tới 20 kg. Sau một vụ trồng từ 4-5 tháng thì từ 1 ha có thể thu được khoảng 60-70 tấnchất hữu cơ, lượng đạm thu được từ khí trời khoảng 100 kg nitơ (Nguồn: Nông nghiệp Việt Nam). Theo Buckman và Brady năm 1984 (Các thuộc tính tự nhiên của đất) thì 1 ha trồng cây điên điển tại Bangladesh có thể thu tới 524 kg nitơ có thể sử dụng được cho các loại cây khác.Để giúp cây thu đạm từ khí trời tốt hơn, người ta dùng rễ cây tươi đập ra bỏ vào nước ngâm hạt để cấy vi khuẩn nốt sần cố định đạm (chi Rhizobium họ Rhizobiaceae).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét