Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

105-HOA MAI VÀNG

105-HOA MAI VÀNG




HOA MAI VÀNG
Nhà nhà mừng đón xuân sang
Mai vàng khoe sắc nắng vàng sáng tươi
Mừng xuân rộn rã tiếng cười
Mai vàng hội tụ tình người thiết tha.
BXP
Sưu tập
Mai vàngtên khoa học:Ochna integerrimaChi Ochna MaiHọ Ochnaceae (Mai),Bộ Malpighiales Sơ ri

Mai vànglà một loại hoa mai có hoa màu vàng thuộc chi Ochna của họ Hoàng mai(Ochnaceae),khác vớiMai mơ tên khoa học là Prunus mume (Mơ Nhật Bản, Mơmai trắng), thuộc chi Prunus Mận mơ, Phân họ Prunoideae, họ Rosaceae Hoa hồngbộRosales Hoa hồng
Mai vàngthực chất là một loại cây rừng. Có lẽ, sau khi chúa Nguyễn - Hoàng di dân miền Bắc vào Nam, các cụ nhớ cây Đào, cây mai tết miền Bắc mà đem cây này thế vào. Cây mai vàng cũng rụng lá vào mùa đông, cho thân cành mềm mại và uyển chuyển hơn cành đào. Hoa mai vàng mọc thành chùm và có cuống dài treo lơ lửng bên cành, ở nách vệt cuống lá và hơi thưa. Hoa màu vàng có mùi thơm, e ấp kín đáo. Mai vàng có giống sau hoa còn cho quả màu đỏ nhạt bóng như ngọc gọi là Mai tứ quý hay Nhị độ mai. Mai vàng trồng ngoài vườn, vào bồn hay trồng vào chậu đều được. Người miền Nam chơi hoa mai vàng tết rất kiêng kỵ cành hoa bị héo. Người ta cho rằng, nhà ai mua phải cành mai vàng về mà bị héo thì năm đó làm ăn sẽ xui xẻo cả năm nên người bán mai vàng không cầm cành hoa đi rong bán như cành đào mà phải luôn luôn cắm nó vào chậu nước. 
Tại Việt Nam loài mai vàng phổ biến nhất là mai vàng năm cánh, phân bố nhiều nhất tại những khu rừng thuộc dãy Trường Sơn và các tỉnh từ Quảng Nam, Đà Nẵng cho tới Khánh Hòa. 
Mai chiếu thủy, cây lá nhỏ, hoa nhỏ mọc chùm trắng và thơm, thường trồng vào núi đá non bộ, ra hoa mùa xuân, tạo thế được.
Cảm ơn Tg luôn theo rõi ST của tôi. Ảnh hoa của Tg post lên rất giống ảnh hoa của tôi, lá có vẻ khác, nhưng có lẽ do ảnh của Tg chụp gần. Tên hoa của tôi là tên VN, của Tg là tên Anh, có lẽ vì thế mà khác chăng? Tên khoa học bằng tiếng La tinh thì cả thế giới như nhau, Tg chịu khó st tên k.h. của nó xem.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét