Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

110-HOA ĐÀO

110-HOA ĐÀO
Đào cánh képĐào cánh đơn (trái Đào lông)HOA ĐÀO
Chúm chím xinh tươi những nụ Đào
Mùa xuân hội tụ ước cùng ao
Tình xuân chan chứa trong hoài niệm...
Một nụ hôn nồng em đã trao!
BXP
Sưu tập
Cây đàotên khoa học:Prunus persicathuộc Phân chi Amygdalushạnh và đào,chi Prunus (Anh đào, Mận mơ) , Phân họ Prunoideae, họ Rosaceae Hoa hồngbộRosales Hoa hồng
Đào là một loài cây được trồng để lấy quả hay hoa. Nó là một loài cây sớm rụng lá, thân gỗ nhỏ, có thể cao tới 5–10 m. Lá của nó có hình mũi mác, dài 7–15 cm và rộng 2–3 cm. Hoa nở vào đầu mùa xuân, trước khi ra lá; hoa đơn hay có đôi, đường kính 2,5–3 cm, màu hồng với 5 cánh hoa. Hoa Đào ngày Tết, thường là loài có cánh kép.Quả đào cùng với quả của anh đàomận là các loại quả hạch.Quả của nó có một hạt to được bao bọc trong một lớp vỏ gỗ cứng (gọi là "hột"), cùi thịt màu vàng hay ánh trắng, có mùi vị thơm ngon và lớp vỏ có lông tơ mềm như nhung.
Nó có nguồn gốc từ Trung Quốc và được đưa vào Ba Tư cũng như khu vực Địa Trung Hải theo con đường tơ lụa. Các giống đào trồng được chia thành hai loại là "hột rời" và "hột dính", phụ thuộc vào việc hột có dính với cùi thịt hay không; cả hai loại này đều có cùi thịt trắng hay vàng. Quả đào với cùi thịt trắng thông thường có vị rất ngọt và ít vị chua, trong khi loại có cùi thịt màu vàng thông thường có vị chua kèm theo vị ngọt, mặc dù điều này cũng có sự dao động lớn. Cả hai màu thông thường đều có các vệt đỏ trong lớp thịt của chúng. Loại đào cùi trắng, ít chua là phổ biến nhất tại Trung Quốc.
Hạnh (Prunus dulcis, danh pháp đồng nghĩa Prunus amygdalus Batsch.,Amygdalus communis L., Amygdalus dulcis Mill.), là loài thực vật bản địa của Trung Đông. Quả hạnh không phải là hạch thật sự (bộ Cử), nhưng là quả hạch.
Hạt hạnh, còn gọi là hạnh nhân được dùng để ăn sống hoặc rang, và là thành phần của nhiều món ăn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét