Thứ Hai, 9 tháng 1, 2012

97- HOA RAU MUỐNG BIỂN

97- HOA RAU MUỐNG BIỂN

hoa Rau muống biển

HOA RAU MUỐNG BIỂN

Biển khát vọng hôn bờ thương nhớ
 
Muống thuỷ chung cát bỏng đợi chờ
 
Thân bò dầu dãi nắng mưa
 
Mang mầu hoa tím...tình xưa vẫn nồng.
 
BXP
Sưu tập
Hoa Rau Muống Biển tên khoa học Ipomoeabiloba
thuộc chi Ipomoea 
Rau muốnghọ Convolvulaceae Bìm bìm, bộ Solanales Cà

Muống biển mọc dại trên các bãi cát ven biển. Hoa hình phễu giống hoa rau muống, màu tìm nhạt. Lá muống biển xanh ngắt hình tim xinh xắn. Muống biển thường thấy ở bờ biển miền Trung vào đến miền Nam. 
Nhưng loại hoa này có một sức sống mãnh liệt, giữa vùng khô cằn cát trắng vẫn tươi đẹp như thường, và màu hoa là màu tím, màu tím thuỷ chung. "đời người phụ nữ như cây rau muống biển, bò lặng lẽ giữa triền cát cháy và khẽ khàng nở những bông hoa tím ngát, chẳng cần ai biết". 
Sự tích hoa muống biển: 
Có đôi trai gái yêu nhau. Gia đình cô gái rất giàu, còn chàng trai lại rất nghèo. Cha cô gái ra điều kiện: "Nếu đủ lễ vật như yêu cầu sẽ gả con gái cho ". Từ đó, ngày nào chàng trai cũng ra biển đánh cá để mong tìm đủ tiền mua lễ vật cho nhạc phụ tương lai. Đến 1 ngày, số tiền đã gần đủ... Nhưng trớ trêu thay, chàng trai đã ra đi không trở về vì gặp 1 cơn bão lớn. Cô gái đã khóc rất nhiều và đứng trên bờ biển để đợi mãi, chờ mãi.... rồi kiệt sức và chết.Các vị thần thương, đã biến cô thành " rau muồng biển " và loại rau này luôn mọc hướng ra biển như ý là cô gái muốn ra biển để tìm chàng trai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét