Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

109-HOA ANH ĐÀO

109-HOA ANH ĐÀO

hoa anh đào

Anh đào Nhật Bản (Prunus serrulata)
 Anh đào

HOA ANH ĐÀO

Quốc hoa của đất Phù Tang
"Mong manh, trong trắng, dịu dàng" đáng yêu.
Sa Pa, Đà Lạt trồng nhiều
Tình thân Việt - Nhật cho nhiều ước mơ.

BXP

Sưu tập
Anh đào tên khoa học Prunus cerasoides D. Don, Phân chi Cerasusanh đào, chi Prunus(Anh đào, Mận mơ) ,Phân họ Prunoideae, họ Rosaceae Hoa hồngbộ Rosales Hoa hồng

Anh đào là tên gọi chung để chỉ một số loài cây có quả hạch chứa một hạt cứng. thuộc chi Prunus (Mận mơ, Anh đào) cùng với các loài đào và hạnhmậnmơ châu Âu, gồm các phân chi sau:

 Phân chi Amygdalus:hạnh và đào. Các chồi nách lá mọc thành cụm ba (chồi sinh dưỡng ở trung tâm, hai chồi hoa ở bên). Ra hoa vào đầu mùa xuân, không cuống hoặc gần như thế, không ở trên các cành lá. Quả có rãnh khía dọc theo một bên; hạt bị khía sâu. Loài điển hình là Prunus dulcis (hạnh). 
 Phân chi Prunus: Các loài mận và . Các chồi nách lá mọc đơn. Ra hoa vào đầu mùa xuân, có cuống, không ở trên các cành lá. Quả có rãnh khía dọc theo một bên; hạt xù xì. Loài điển hình Prunus domestica (mận). 
 Phân chi Cerasusanh đào. Các chồi nách lá mọc đơn. Ra hoa vào đầu mùa xuân thành ngù, cuống dài, không ở trên các cành lá. Quả không có rãnh khía, hạt nhẵn. Loài điển hình Prunus cerasus (anh đào chua).
Phân chi Anh đào (Cerasus)(còn gọi Anh đào Nhật Bản) phân biệt với các loài khác trong chi ở chỗ có hoa mọc thành từng ngù (corymb) gồm vài bông mà không mọc đơn hay thành cành hoa, và có quả với da trơn nhẵn với một khía nông ở một bên hoặc không có khía nào. 
Hoa Anh đào Nhật Bản có 3 màu là màu trắng, hồng và đỏ. Thời gian tồn tại của một bông hoa anh đào thường kéo dài từ 7 đến 15 ngày, trung bình là khoảng 1 tuần. Tùy theo từng chủng loại hoa và điều kiện môi trường thời tiết mà tuổi thọ của hoa anh đào khác nhau. Loài hoa Someiyoshino có tuổi thọ 7 ngày kể từ ngày mankai (mãn khai, nở rộ) trong khi loài hoa Kanzakura nở và tàn lâu hơn chừng 10~12 ngày kể từ ngày mankai.Hoa anh đào có rất nhiều loại, từ loại hoa mọc dại trên núi cho đến những loại được lai tạo kỳ công để phục vụ nhu cầu thưởng ngoạn của con người.
Hoa Anh đào Đà Lạt, còn gọi Mai Anh đào, mùa hoa nở rộ thường sau Tết dương lịch một tuần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét