Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

102-HOA ĐIỀN THANH

102-HOA ĐIỀN THANH

HOA ĐIỀN THANH
Tên em: So đũa, Điền thanh
Miền Nam quê mẹ nặng tình cố hương.
Vị thuốc bổ rất thân thương,
Trị được bệnh Tả, cũng thường làm rau.
BXP
Sưu tập
So đũa hay điền thanh hoa lớn tên khoa họcSesbania grandiflora, chi Sesbania điền thanh ,tông Sesbanieaephân họ Faboideae Cánh bướm,họ ĐậuFabaceaebộ Đậu Fabales
So đũa hay điền thanh hoa lớn có nguồn gốc từ Ấn Độ hay Đông Nam Á và mọc ở những nơi nóng ẩm.
Cây so đũa cao 4-10 m, vỏ tiết mủ đỏ, lá do 50-60 lá phụ hợp thành, lá bẹ rụng sớm. Chùm hoa to, dài 7-8 cm, màu trắng đôi khi hồng. Quả dài 30-50 cm, hạt vàng sậm. Vỏ có chất màu đỏ và vàng.
Vỏ được dùng làm thuốc bổ, khai vị, trị tả. Hoa so đũa ăn được như rau ở Đông Nam Á, đặc biệt ở LàoJava thuộc Indonesia, Việt Nam, và vùng Ilocos của Philippines. Đọt non và lá cũng ăn được. Hoa so đũa cũng nhiều như hoa điên điểm. Hoa có màu trắng và màu tím. Cá trê nấu canh với hoa so đũa là món giải nhiệt vừa béo vừa ngọt. Cũng có thể xào hoa với thịt bò, thịt lợn nạc hoặc đơn giản là luộc chấm với nước cá kho, nước mắm cũng ăn được hết nồi cơm.
Có một cây cũng tên Điền thanh, giống hệt Điền điển, chỉ khác là thân Điền điển màu tía. Đây là Điền thanh hoa nhỏ, hệ rễ có nốt sần chứa vi khuẩn cố định đạm, dùng làm phân xanh, cải tạo đất. Tác dụng như Điền điển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét