Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

103-HOA MƠ

103-HOA MƠ

Hoa Mơ

 
Các quả mơ còn xanh
HOA MƠ
Em theo Nguyễn Bính vào thơ
Để anh thờ thẫn ôm mơ suốt đời.
Em về chữa bệnh cho người
Để anh tận hưởng nụ cười của em.
BXP
Sưu tập
Hoa mơ tên khoa học là Prunus mume (Mơ Nhật Bản, Mai trắng), thuộc Phân chiPrunus: Các loài mận và chi Prunus(anh đào), Phân họ Prunoideae, họRosaceae Hoa hồngbộ Rosales Hoa hồng
Mô tả:Cây gỗ nhỏ cao 4-6m, nhánh ngang nhiều, có gai, vỏ xám hay xanh. Lá hình trái xoan rộng, có mũi nhọn dài, mép có răng nhỏ sít, có lông xám. Hoa xếp 1-2 cái ở đầu một cuống ngắn, cánh hoa màu trắng màu hồng và màu hồng nhạt bóng thơm, thường xuất hiện trước lá. Quả hình cầu, 2-3cm, màu vàng, ăn được, hạch có răng dính vào nạc. 
Hoa tháng 1-3, quả tháng 5-6.Bộ phận dùng:Hoa, thường gọi là Mai hoa, vị hơi chua, mặn, tính bình; có tác dụng khai uất hoà trung, hoá đàm, giải độc. Ðược dùng chữa uất muộn tâm phiền, can vị khí thống, mai hạch khí sang độc, tràng nhạc. Quả dùng chế Ô mai 

Phân chi Mận mơ (Prunus)
Là các loài cây gỗ có dạng quả hạch Phân chi này được phân biệt với các phân chi khác của chi này (đàoanh đàohạnh v.v) ở chỗ các đoạn thân cây có chồi cuối và các chồi bên đơn độc (không mọc thành cụm), hoa mọc thành nhóm từ 1 tới 5 hoa trên các đoạn thân ngắn, và quả có khía chạy dọc xuống ở một phía, hạt nhẵn.
Phân chi này được chia thành 3 nhánh:
- Nhánh Prunus (Các loài mận Cựu thế giới). Các lá ở dạng chồi lộc cuộn vào trong; hoa 1-3 cùng nhau; vỏ quả nhẵn, thường có lớp phấn dạng sáp bên ngoài.
Đại diện:Prunussalicina: Mận Nhật Bản. Mận tại miền bắc Việt Nam là loài này.
- Nhánh Prunocerasus (Các loài mận Tân thế giới). Các lá dạng chồi lộc gập vào trong; hoa 3-5 cùng nhau; vỏ quả nhẵn, thường có lớp phấn dạng sáp bên ngoài.
Đại diện:Prunus americana: Mận Mỹ
- Nhánh Armeniaca (các loài ). Các lá dạng chồi lộc cuộn vào trong; các hoa có cuống rất ngắn; quả phủ lông tơ mịn. Một số tác giả coi là một phân chi riêng biệt.
. Đại diện:Prunus mume
 : Mơ Nhật Bản. Mơ (mai trắng) tại Việt Nam là loài này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét