Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2012

59-HOA CHÀM

59-HOA CHÀM

HOA CHÀM
Hoa chàm hồng tím xinh tươi,
Thuộc dòng họ Đậu được người coi thân
Lá, cảnh Chàm được ủ, ngâm
Biến thành thuốc nhuộm màu chàm quí yêu.
BXP
Sưu tập
Chàm quả cong tên khoa họcIndigofera tinctoria, đồng nghĩaI. sumatrana,thuộcChi IndigoferaTông Indigofereae Chàm, Phân họ Faboideae Cánh bướm, HọFabaceae Cánh bướm, Bộ Fabales Đậu.
Chàm quả conglà loài phổ biến nhất trong số khoảng 700 loài chàm. Loài này là một trong các nguồn cung cấp nguyên thủy của thuốc nhuộm màu chàm. Cây bụi cao khoảng 0,5-2 mét, lá kép lông chim lẻ với 7-15 lá chét tròn màu lục nhạt và chùm hoa màu hồng hay tím. Do nó là cây thuộc họ Đậu nên nó được luân canh trên đồng để cải tạo đất, tương tự như các loài cây khác cùng thuộc họ Đậu. Thuốc nhuộm màu chàm tự nhiên thu được từ chế biến lá và thân cây chàm. Nó được ngâm trong nước và lên men nhằm chuyển hóa một glicozit có tự nhiên trong cây chàm làindican thành chất màu chàm (indigotin). Phần kết tủa từ dung dịch lá (thân) đã lên men được trộn lẫn với các bazơ mạnh như xút ăn davôi tôi rồi ép thành bánh, sấy khô và tán thành bột. Bột chàm sau đó được trộn lẫn với các chất khác nhau để tạo ra các sản phẩm có tông màu từ lam tới tía.
Tại Việt Nam, thuốc nhuộm màu chàm được sử dụng để nhuộm vải rất bền màu, và nó được nhiều dân tộc miền núi phía bắc ưa chuộng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét