Chủ Nhật, 8 tháng 1, 2012

85- HOA LẠC TIÊN CẢNH

85- HOA LẠC TIÊN CẢNH

HOA LẠC TIÊN CẢNH

Em là hoa cảnh Lạc tiên
Quả chua dìu dịu - tình em với chàng!
Ruột thơm, vỏ có sắc vàng
Có em cơn khát của chàng tiêu tan.

BXP

Sưu tập

Lạc tiên cảnh hay chùm baonhãn lồng camtên khoa học Passiflora caerulea, thuộc chi PassiflorahọPassifloraceae Lạc tiên,bộ Malpighiales Sơ ri.

Lạc tiên cảnh là loài dây leo thân gỗ. Quả có hình oval, khi chín có màu vàng cam, dài khoảng 4 cm, đường kính 4 cm, chứa nhiều hạt. Quả chín ăn được. Tại các vùng khí hậu nhiệt đới, cây ra hoa quanh năm.
Cây lạc tiên cảnh quả to bằng quả chanh, khi chín có giống quả màu vàng, có giống quả màu đỏ, ruột quả thơm và chua dịu, dùng làm nước giải khát rất ngon thơm. Cây lạc tiên này khác cây lạc tiên ta thường thấy mọc hoang ở đồi núi trung du là hoa quả to, lá to và nhăn, thường ít sẽ thùy, cũng có tua cuốn và cho leo dàn hoặc leo mũ tường, hàng rào như thiên lý. Cây đòi hỏi nhiều ánh sáng và đất tốt, được chăm sóc hoa quả sẽ cho nhiều. Cây lạc tiên cần hướng dẫn dây leo, mỗi cây chỉ để 5 - 7 thân cho leo vào một sợi dây thép hoặc tre dọc thôi, các chánh từ các nhành thính mọc ra cho rủ xuống không phát triển được dài, sẽ cho 2- 3 hoa và quả, trông rất đẹp. Lá ăn được, vị hơi đắng và gây ngủ khỏe. Trong họ lạc tiên còn cây dưa gang tây (passiflora quadrangularis L.) cho hoa như lạc tiên. Quả to chín thì bở, ăn nhạt nhẽo, phải trộn với đường, mùi rất thơm. Quả xanh xào nấu vừa chín ăn được ,thay rau. Dưa gang tây cũng cho leo như lạc tiên. Hoa lạc tiên phải thụ phấn nhân tạo mới cho quả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét