Chủ Nhật, 10 tháng 6, 2012

354- TRE

354- TRE


Hoa tre thướt tha như những cành liễu.

Hoa tre với những nhụy vàng.

Những nụ hoa tre
TRE
Một đời hoa chỉ một lần
Sáu mươi năm...dẫu xác thân lụi tàn
Vẫn còn dáng đứng hiên ngang
Của người quân tử hiên dâng cho đời. *
BXP
Sưu tập
Tre gai, Tre gai rừng, Tre vườn, Tre lộc ngộc, Tre nghệ tên khoa học Bambusa bambos (L.)Voss (B. arundinacea Retz. var. spinosa Cam.), chi BambusaTông Tre (Bambuseae),Họ Poaceae Cỏ, Lúa, bộ Poales Hòa thảo
Tre là một nhóm thực vật thường xanh đa niên thân gỗ, một số loài của nhóm này rất lớn, và được coi là lớn nhất trong Bộ Hòa thảo. Tre cũng là một loại thực vật có hoa, nhưng chỉ nở hoa một lần duy nhất vào lúc cuối đời. Thường thì tre có thời gian nở hoa trong khoảng 5 - 60 năm một lần. Hoa tre có mùi hương hơi nồng và có màu vàng nhạt như màu đất.
Tre gai rất to, cao đến 35m, mọc thành bụi dày, có gai to. Lá có măng có bẹ dày vàng, tai giún, phiến nhỏ hơn. Lá hai mặt một màu, rộng 1-1,5cm. Chuỳ gồm nhiều bông (gié) hoa màu ve chai láng, cao 2-2,5cm. Hoa 2-4; mày trên có rìa lông. Quả thóc tròn dài 5-8mm. 
Nhiều bộ phận của cây được dùng làm thuốc như: tinh Tre (Trúc nhự ) nước Tre non (Trúc lịch), lá tre (Trúc diệp). Ðể lấy tinh Tre, cạo bỏ vỏ xanh, sau đó cạo lớp thân thành từng phoi mỏng còn phơn phớt xanh, rồi hơi khô. Khi dùng, tẩm nước gừng sắc. Nếu lấy Tre non tươi về nướng lên, vắt lấy nước, ta được nước Tre non. Lá tre thường được dùng tươi, làm thuốc ra mồ hôi, sát trùng, chữa viêm thận phù thũng cảm sốt. Tinh Tre dùng chữa sốt, buồn nôn mửa, chảy máu cam, băng huyết, đái ra máu, động thai. Nước Tre non dùng chữa cảm sốt, mê man, trúng phong cấm khẩu.
Tre được sử dụng làm nhà, (cột, kèo), làm đũa, làm máng nước, làm rổ rá, vật dụng nông nghiệp (gầu, cán cuốc, cán xẻng). Tre non làm thức ăn (măng). Tre khô kể cả rễ làm củi đun. Tre trồng dày đặc làm rào tự nhiên cho các làng ở đồng bằng miền Bắc. Trong chiến tranh, tre được sử dụng làm vũ khí rất lợi hại (chông tre, gậy, cung tên).
Theo quan niệm Á Đông, tre trúc là biểu tượng của mẫu người quân tử bởi loài cây này tuy cứng mà vẫn mềm mại, đổ mà không gẫy, rỗng ruột như tinh thần an nhiên tự tại, không mê đắm quyền vị, vật chất. Và cũng như một người quân tử, tre và hoa tre chết đứng chứ không rũ xuống như những loài hoa khác. Đó là hình ảnh hiếm thấy giữa đất trời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét