Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

370- DÂM DƯƠNG HOẮC

370DÂM DƯƠNG HOẮC

Epimedium grandiflorum

Dâm dương hoắc loại cây được mệnh danh là “Viagra đông y”. Ảnh: Trung Mỹ

Dâm dương hoắc hoa to (tên khoa học: Epimedium grandiflorum

Hoa Dâm dương hoắc.
 
DÂM DƯƠNG HOẮC
Loài hoa Dê thích, Người mê
Lá cành trộn với mỡ dê sao cùng
Khoẻ người, bổ thận, tráng dương
Biết dùng đúng cách, tăng cường sức nam.
BXP
Sưu tập
Dâm dương hoắc hoa to tên khoa học Epimedium grandiflorum, chi Epimedium,Họ Berberidaceae Họ Hoàng mộc hay Hoàng liên gai, bộ Ranunculales Bộ Mao lương
Dâm dương hoắc còn gọi là dương hoắc, tiên linh tỳ. Cây thân thảo, cao 0,5 – 0,8m có hoa, cuống dài. Cây này có nhiều loài khác nhau như Dâm dương hoắc lá to (Epimedium macranthum), Dâm dương hoắc lá hình tim (Epimedium brevicornu), Dâm dương hoắc tá mác (Epimedium sagittum), tất cả các loại trên đều được sử dụng trong y học cổ truyền với tác dụng bổ thận tráng dương giành cho nam giới. Tương truyền cây này trước đây được người dân cho dê đực ăn, thì sau đó dê đực có khả năng giao phối với dê cái rất nhiều lần trong ngày, từ đó cây được đặt tên là Dâm dương hoắc.
Ở Việt Nam, cây này xuất hiện tại các vùng núi cao biên giới giáp ranh Trung Quốc, đặc biệt là ở Sa Pa, Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang.
Dâm dương hoắc vị cay, ngọt, tính ấm, được suy tôn là "Mị dược chi vương" (vua của các thuốc quyến rũ) vì có tác dụng tăng cường dục năng, kích thích tình dục rất cao, hơn cả hải mã, tắc kè. Các nghiên cứu cho thấy, thành phần chủ yếu của dâm dương hoắc là Incaritine, có tác dụng tăng kích thích tố nam, tăng số lượng và chất lượng tinh dịch. Dâm dương hoắc giúp bổ can thận, tráng dương, ích tinh, kích thích sinh dục, chuyên trị liệt dương.

Có thể: Lấy kéo cắt hết gai chung quanh biên lá, cắt nhỏ như sợi tơ to, rây sạch mảnh vụn là dùng được. Hoặc dùng rễ và lá, cắt hết gai chung quanh rồi dùng mỡ dê, đun cho chảy ra, gạn sạch cặn, cho Dâm dương hoắc vào, sao qua cho mỡ hút hết vào lá, lấy ra ngay, để nguội là được. Hoặc rửa sạch, xắt nhỏ, phơi khô, sao qua. Có thể tẩm qua rượu rồi sao qua càng tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét