Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

375- HOÀNG LIÊN CHÂN GÀ

375- HOÀNG LIÊN CHÂN GÀ


HOÀNG LIÊN CHÂN GÀ
"Ô rô", "Gai"...thuộc dòng Hoàng mộc
Em: "Chân gà" - phân biệt thành tên Thuộc chi Coptis - Hoàng liên
Là cây thuốc quí - nguồn gen giữ gìn.
BXP
Sưu tập
Hoàng liên chân gà tên khoa họcCoptis quinquesecta,chi Coptis,Họ RanunculaceaeMao lương hayHoàng liênbộ Ranunculales Bộ Mao lương
Hoàng liên chân gà còn gọi ngũ liệt hoàng liên, là cây thuộc thảo, sống lâu năm, cao khoảng 15-35cm, thân mọc thẳng, phía trên phân nhánh. Lá có cuống dài, mảnh, chia 3 thùy chính. Mép khía răng không đều, thùy giữa gần giống tam giác cân, xẻ thùy dạng lông chim, không đều, hai thùy bên giống nhau, nhưng cuống ngắn hơn thùy giữa. Lá có màu lục, bóng. Cụm hoa gồm 3-5 cái, mọc tụ tán trên một cuống chung. Hoa nhỏ màu vàng, lá bắc nhỏ, bao hoa màu lục, 5 lá đài hình mác, 5 cánh hoa thuôn dài, khoảng 20 nhị. Quả đại, màu nâu đen. 
Vị thuốc có tên là hoàng liên chân gà, vì ngoại hình của thân rễ hoàng liên thường cong queo, có dáng như chân con gà. Thuốc có màu vàng, vị rất đắng, vì thế trong Đông y, người ta dùng với tính chất thanh nhiệt vừa để giải độc vừa để táo thấp. 
Cây có ở: Lào Cai (Sapa:núi Phăng Si Păng) Việt Nam và Vân Nam Trung Quốc.
Nguồn gen đặc biệt qúi hiếm. Theo y học cổ truyền, thân rễ là vị thuốc qúy, dùng làm thuốc chữa đau mắt đỏ, iả chảy, kiết lỵ.. Trong thân rễ có chứa berberin (hàm lượng cao).
Tình trạng: Đang nguy cấp. Trữ lượng ít, thường xuyên bị nhân dân địa phương (ởSapa) tìm kiếm để khai thác. khi khác thác, người ta thường nhổ cả khóm, phơi khô, bó thành ừng nhóm nhỏ cả thân rễ và lá để bán. Mức độ đe dọa Bậc E.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét