Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

364- HOA SEN


2- Bộ Proteales Bộ Quắn hoa
Protealeslà một danh pháp thực vật của một bộ thực vật có hoa. Tên gọi trong tiếng Việt của nó là Bộ Quắn hoa. Tên gọi quắn hoa chỉ mới xuất hiện trong thời gian không lâu do các loài quắn hoa mới được du nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây. Bộ này có ba Họ:
+ Họ Sen (Nelumbonaceae):chỉ có một chi duy nhất là Nelumbo và có hai loài: Nelumbo lutea (sen trắng) và Nelumbo nucifera (sen hồng).
Các loài hoa Sen rất giống với các loài hoa súng trong họ Nymphaeaceae (họ Súng). Lá của các loài sen có thể phân biệt được với lá của các loài trong họ Súng: + Lá Sen có hình khiên (lá tròn).+ Lá Súng có vết khía hình chữ V đặc trưng từ mép lá vào tâm của lá. Quả ở trung tâm chứa các hạt của các loài Sen cũng có đặc trưng phân biệt và được gọi là bát sen. Tôi đã sưu tập ở bài số 24 Hoa Súng và số 25 Hoa Sen, theo Phân loại cũ nó cùng nằm trong một họ là Họ Sen Súng, thuộc bộ Đa tâm bì. Theo HTPH APG III, dựa vào phân tích ADN, sắp xếp lại: 
+ SÚNG thuộc ChiSúng Nymphaea, họ Nymphaeaceae (Súng),bộ Nymphaeales(Súng), nhánh 1 - Angiospermae
+ SEN thuộc chi Nelumbo,Họ Sen Nelumbonaceae, Bộ Proteales Quắn hoa, nhánh 5-eudicots
Sẽ sưu tập hai loài: Nelumbo lutea (sen trắng) và Nelumbo nucifera (sen hồng).
+ Họ Quắn hoa (Proteaceae) hay họ Mạ sưa, họ Cơm vàng, họ Chẹo thui là các tên gọi của một họ thực vật có hoa chủ yếu phân bố tại Nam bán cầu, với khoảng gần 80 chi và 1.600 loài. 
Một số loài của họ này đã nhập trồng ở VN mấy năm gần, đặc biệt cây Cây Mắc ca đã được trồng thành công, có giá trị kinh tế cao. Vì nó là cây mới nhập nội trồng thử nghiệm nên chưa tìm được mô tả cụ thể. Sẽ cố gắng tìm hiểu về cây này và cây Trải Bàn
+ Họ Chò nước (Platanaceae), Họ này chỉ chứa một chi duy nhất là chi Platanus, với khoảng 6 đến 10 loài. ( ST cây Chò nước)
Phân bố của Bộ này có đặc điểm: với họ Proteaceae (quắn hoa) chủ yếu ở Nam bán cầu trong khi các họ Platanaceae (chò nước, tiêu huyền) và Nelumbonaceae (sen) ở Bắc bán cầu.

364HOA SEN

hoa sen vàng

hoa sen đỏ 

hoa sen xanh
Sen trắng

Tịnh đế liên hồng

Tịnh đế liên trắng
HOA SEN
Một loài hoa khởi nguyên vũ trụ Những cánh hoa rộng mở cửa tâm hồn Sự trắng trong tinh khiết dậy từ bùn Là Phật tính tâm linh Phật đạo.
BXP
Sưu tập
Hoa sen thuộc chi Nelumbo,Họ Sen Nelumbonaceae, Bộ Proteales Quắn hoa
Họ Sen chỉ có một chi duy nhất Nelumbo với hai loài:
Sen đỏ hay sen hồng (Nelumbo Nucifera Gaertn) mọc phổ biến ở nhiều nước châu Á và châu Úc.
+ Sen vàng hay sen trắng (Nelumbo luteaPers) có ở miền Bắc và Trung Châu Mỹ
Theo tiến sĩ người Thái Lan - Slearmlarp, cho rằng hoa sen có đến 9 màu: trắng, hồng, vàng, cam, xanh lá cây, đỏ tím, đỏ nhạt, xanh tía và xanh da trời.
+ Cây sen có một sức sống bền bỉ, mạnh mẽ đến kinh ngạc. Những hạt sen được tìm thấy bên trong những ngôi mộ cổ dưới lòng đất tại Ai Cập và Nhật Bản từ ba ngàn năm trước khi đem gieo trồng vẫn nảy mầm! (Discovery channel) 
+ Theo Y tông tâm lĩnh của danh y Hải Thượng Lãn Ông, nhờ hấp thụ được thanh khí và hương thơm của đất trời nên toàn bộ các bộ phận của cây sen đều được sử dụng làm các bài thuốc cổ truyền rất hữu hiệu phục vụ việc chữa bệnh cho người. Trong y học, sen được coi là loại dược liệu độc đáo mà từ đó có thể chế ra các loài thuốc chữa trị được nhiều bệnh như suy nhược thần kinh, xuất huyết, cầm máu, phong thấp, ứ huyết…Và, hoa sen còn giúp cho môi trường sinh thái trong lành. 
+ Hoa sen có mặt ở hầu khắp các miền đất nước của Việt Nam, hiện diện trong tất cả các mặt đời sống của người Việt Nam. Bông sen đã trở thành hình ảnh vô cùng quen thuộc gần gũi từ những đứa trẻ chăn trâu đến những người có học vị cao trong xã hội. Không ai là không biết và dễ dàng cảm nhận được vẻ đẹp thanh cao cũng như hồn mỗi khi ngắm hoa sen.
+Hoa sen là Quốc hoa của Ấn Độ và Việt Nam. Và cũng là biểu tượng cho những tấm lòng chân thực.
Hoa sen là biểu tượng của sự thanh tịnh và an lạc, là hiện thân của vẻ đẹp thuần khiết, cao quý và dung dị nhất
+ Hoa sen xanh được coi là linh thiêng nhất trên vùng đất Ai Cập, là loại hoa tỏa ra hương thơm của cuộc sống thần thánh.
+ Trong Phật giáo hoa sen là biểu tượng của tự do , bình đẳng , bác ái, Là hình ảnh trực quan của sự trong sạch, thanh cao, thoát tục, sức mạnh chiến thắng ham muốn, si nê , lầm lỗi,Là hoa của tất cả các loài hoa, tính con người trong con người, là sự thuần hóa của linh hồn đối với cảm xúc, Là biểu tượng tối tôn của tinh thần nhân bản, đạo làm người, sự kiên trung bất khuất,...
+ Hoa sen xuất hiện khởi nguyên từ Ai Cập, trong thời cổ đại nó mọc phổ biến dọc theo bờ sông Nin. Hoa sen ở Ai Cập trước hết là bộ phận sinh dục nữ, nhưng với ý nghĩa cao cả, là âm hộ mẫu gốc, bảo đảm cho các cuộc sinh thành và tái sinh truyền lưu mãi mãi. Ở Trung Quốc từ sen dùng chỉ đích danh âm hộ với ý nghĩa trần tục
Trong Phật giáo Tantra, đóa sen biểu thị cơ quan sinh dục nữ và đó chính là nguyên lý âm trong vũ trụ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét