Thứ Sáu, 15 tháng 6, 2012

367 - MẮC CA

367 - MẮC CA

Hoa macca
 


 
Hạt Măc-ca
MẮC CA
Quê em, châu Úc - Queensland
Làm dâu đất Việt mới gần đây thôi
Mang nhiều lợi ích cho đời
Là cây kinh tế nơi nơi làm giầu.
BXP
Sưu tập
Cây Mắc ca tên khoa học Macadamia tetraphyllachi Macadamia,Họ Quắn hoa (Proteaceae), Bộ Proteales Quắn hoa
Chi Macadamia gồm nhiều loài, nhưng nổi bật là Macadamia tetraphylla, và M. integrifolia, thuộc Họ Proteaceae, hạt chứa dầu cho thương phẩm gần giống hạt Điều. Đây là cây lấy quả nổi tiếng và đang trở thành cây trồng được quốc tế hoá như cà phê, ca cao, cao su... 
Cả hai loài này đều mọc ở vùng ven biển phía Đông - Nam Queensland và Đông - Bắc New Wales của Australia..Mắc ca là cây 2 lá mầm điển hình. Bộ rễ của chúng không ăn sâu, phạm vi phân bố chỉ cách mặt đất 70cm. Thân của chúng thẳng, phân cành nhiều. Cây ra rất nhiều hoa và ra hoa nhiều kỳ. Mỗi kỳ có thể có tới 1 vạn hoa bự. Mỗi hoa bự lại có 300 hoa nhỏ. Như vậy, trên 1 cây có thể có tới 3 triệu hoa nhỏ, nhưng tỉ lệ đậu quả không cao.
Đây là loài cây thân gỗ thường xanh, cao đến 15-18m; lá mọc vòng mỗi cụm 3 lá, cứng, thuôn hình mác ngược, dài 10-30cm; rễ chùm, chịu được hạn; hoa có màu trắng sữa; Quả thuộc nhóm quả hạch, hình trái đào, hoặc tròn như hòn bi, khi chín vỏ quả chuyển từ xanh sang nâu, vỏ khô tự nứt, bên trong chứa một hạt, hiếm khi có 2-3 hạt. Nếu quả chỉ chứa 1 hạt thì hạt tròn như hạt nhãn. Vỏ quả cứng và láng bóng như hạt sở, đường kính hạt khoảng 2-3 cm, trọng lượng tươi khoảng 8-9 gram. Thành phần hữu ích là nhân hạt mầu sữa trắng ngả vàng, chiếm gần 1/3 trọng lượng hạt, hàm lượng chất béo 78,2%.
Mắc ca đã được trồng thử nghiệm thành công ở Việt Nam, là cây có giá trị kinh tế cao, hạt Mắc-ca hiện có giá 2,5 USD/kg cả vỏ. Thị trường Mỹ, New Zealand, châu Âu có nhu cầu tiêu thụ hạt Mắc-ca rất lớn, tổng sản lượng Mắc-ca trên thế giới hiện ở mức khoảng 120.000 tấn nhưng mới chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu thị trường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét