Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

1.822- SÂM TÂY BÁ LỢI Á




SÂM TÂY BÁ LỢI Á

Nơi em sống trải dài Đông - Bắc Á
Hoa trắng đơn sơ, quả như quả mâm xôi
Lá xẻ năm thùy chân vịt, có cuống dài
Chống lão hóa, tăng khả năng trí tuệ.

BXP

Sưu tập

Sâm Tây Bá Lợi Á  - Eleutherococcus senticosus, chi Eleutherococcus, Họ Cam tùng, Nhân sâm, Ngũ gia bì - Araliaceae, bộ Hoa tán Apiales

Mô tả: Sâm Tây Bá Lợi Á (còn gọi là sâm Siberi, sâm Liên Xô (cũ).) Cây bụi cao 2-2,5m, vươn thẳng, vỏ màu xám nhạt, tỏa hàng chéo xuống, có nhiều gai mỏng. Lá có cuống dài, phiến xẻ chân vịt 5 thùy, nhọn mũi. Thân rễ hình trụ màu nâu nhạt. Hoa lưỡng tính, màu trắng, thụ phấn do côn trùng. Quả như quả mâm xôi, màu đen.
Ra hoa vào tháng 7-8, quả tháng 9 ở hầu hết các môi trường sống.
Loài cây chịu bóng, có thể trồng dưới tán các cây khác.
Nhân sâm Siberia cũng trong gia đình Araliaceae, như nhân sâm, nó được coi là một loại thảo dược adaptogenic. Các hợp chất hoạt động trong nhân sâm Siberi là eleutherosides , không ginsenosides.(Ginsenosides, các hợp chất độc đáo của các loài Panax). Thay vì một gốc thịt , Siberia nhân sâm có một gốc gỗ. (Nêu ra chi tiết này chỉ để bạn đọc có khái niệm về hai loại nhân sâm khác nhau thôi)

Nơi mọc: dễ dàng tìm thấy trong tự nhiên ở các vùng ôn đới lạnh Viễn Đông (Nga-Trung Quốc-Bắc Mãn Châu, Hàn Quốc), nơi nó phát triển trong những bụi cây của rừng taiga, rừng cây lá kim hỗn hợp. 
Công dụng: Tăng sức lao động trí óc và chân tay, chống mỏi mệt. Chống lão hóa, cải thiện chức năng của não ở người lớn tuổi, tăng khả năng tập trung trí tuệ, tăng trí nhớ, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng lực co bóp tim. Kích thích hormon sinh dục nam cũng như nữ. Làm giảm tác hại của chất phóng xạ. Tác dụng bảo vệ gan, gia tăng chức năng giải độc của gan, nâng cao thị lực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét