Thứ Năm, 13 tháng 3, 2014

1.828- SÂM MỸ




SÂM MỸ

Cuống cụm hoa ngắn hơn cuống lá
Khác với Sâm châu Á cuống dài
Tính âm, hiền dịu, xinh tươi
Bớt đi tính nóng nên người mãi yêu.

BXP

Sưu tập
+ Panax quinquefolius - sâm Mỹ, sâm Tây Dương, Chi Panax, Họ Cam tùng, Nhân sâm, Ngũ gia bì - Araliaceae, bộ Hoa tán Apiales

Mô tả: Cây thảo hoặc cây thảo nhiều năm, cao 20-50cm. Thân rễ hình thoi. Lá kép chân vịt, gốc cuống lá có phần phụ dạng lá kèm hình mác, lá chét thuôn trứng ngược, dạng màng, có lông cứng rải rác ở gân lá hoặc nhẵn về phía gân, mép có răng cưa hoặc răng tù, chót lá nhọn mũi. Cụm hoa đơn độc, ở ngọn, hình tán với 6-20 hoa, cuống cụm hoa ngắn hơn cuống lá. Bầu hai lá noãn, vòi nhụy 2. Quả đỏ sáng.

Phân biệt Sâm Châu Mỹ và Sâm Châu Á:
Sâm Châu Á có cuống cụm hoa dài hơn cuống lá, lá chét có lông thưa đều ở gần, mép có răng nhỏ dày đặc
Sâm Châu Mỹ có cuống cụm hoa ngắn hơn cuống lá, lá chét có lông cứng lưa thưa ở gần hoặc nhẵn, mép có răng to hoặc răng nhỏ lộn xộn
Nơi mọc: Năm 1709, cha Jartoux ghi nhận cây sâm củ ở TQ, mô tả tỉ mỉ, báo về cho cha Lafitau ở Canada. Cha Lafitau nhận thấy có những cây sâm này quanh khu vực mình ở, nhưng lượng cây hoang không đủ cho nhu cầu trồng thử nghiệm tại Jamaica. Sau George Stanton đã trồng thành công ở New York, nhấn mạnh vai trò của bóng râm, kỹ thuật này thực tế đã được tiến hành ở Hàn Quốc từ nhiều thế kỷ.
Ngày nay Sâm Mỹ đã được trồng rộng rãi ở Canada, Mỹ, Trung Quốc, New Zealand và Australia

Công dụng: So với hàng ngàn năm sử dụng và khai thác của nhân sâm châu Á (Panax ginseng), sâm Mỹ (Panax quinquefolius) chỉ mới được phát hiện và thương mại hóa khoảng 300 năm trở lại đây. Theo quan niệm của các thày thuốc Trung Quốc thì Sâm Mỹ mang tính âm, giúp làm sạch tính dương trong cơ thể và làm mát cơ thể, trong khi đó Nhân sâm châu Á mang tính dương giúp cải thiện tuần hoàn, tăng lượng máu, giúp bồi bổ cơ thể sau khi ốm và kích thích hoạt động cơ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét