Thứ Hai, 10 tháng 2, 2014

1.714- RAU OM TRUNG QUỐC



RAU OM TRUNG QUỐC

Lá không cuống, dạng màng, hình trứng ngược
Hoa đơn độc ở nách lá, có khi chùm
Ông tràng trắng, tràng màu lam tím
Thuỷ thũng, viêm, mụn nhọt ưa dùng.

BXP

Sưu tập

Rau om Trung Quốc - Limnophila chinensis, chi Limnophila, Họ Huyền sâm hay Hoa mõm sói - Scrophulariaceae, Bộ Lamiales Hoa môi (nhánh 11).

Mô tả: Cây thảo mọc hằng năm, có thân thẳng, ít phân nhánh, có lông len rậm đo đỏ, phủ ở mắt. Lá mọc đối hay mọc vòng 3-4, không cuống thường có dạng màng, hình trứng ngược, hình bầu dục hay hình ngọn giáo, có đầu nhọn ít khi tù, có mép lượn khía trên, hầu như nhẵn hoặc có ít lông len ở phía gốc, mặt dưới nhẵn hay có những lông cứng rải rác trên các gân chính, rải rác có điểm tuyến, gân lông chim. Hoa đơn độc ở nách lá, có khi mọc thành chùm ở ngọn hay ở nách lá có ít hoa, cuống hoa mảnh, có lông len rậm xen kẽ với một số lông tuyến ngắn; đài có lông, chia 5 thuỳ sâu; tràng màu lam tím với ống tràng trắng, chia 2 môi, môi trên hình mắt chim rộng, môi dưới có 3 thuỳ. Quả nang hình bầu dục.
Nơi mọc: Loài này phổ biến ở Nam Trung Quốc, Ấn Ðộ, Thái Lan, Lào, Campuchia, Việt Nam, bán đảo Malaixia, Inđônêxia. Ở nước ta, cây thường mọc ở nơi đầm lầy, vùng lầy, ruộng nước ở vĩ độ thấp cho tới 1400m. 

Công dụng: Vị hơi ngọt, đắng, tính mát. Thường được dùng chữa thuỷ thũng, viêm kết mạc, phong chẩn và dùng ngoài trị bệnh mụn, rắn độc cắn và rết cắn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét