Thứ Năm, 27 tháng 2, 2014

1.779- MUỐNG BIỂN


Muống biển trổ hoa trắng và tím trên bờ biển Xuyên Mộc.















Muống biển trên bờ biển Nhật Lệ, Quảng Bình.
















HOA MUỐNG BIỂN

Biển khát vọng hôn bờ thương nhớ
Muống thuỷ chung cát bỏng đợi chờ *
Thân bò dầu dãi nắng mưa
Mang mầu hoa tím ... tình xưa vẫn nồng.

BXP

* Sự tích hoa muống biển:
Có đôi trai gái yêu nhau. Gia đình cô gái rất giàu, còn chàng trai lại rất nghèo. Cha cô gái ra  điều kiện: "Nếu đủ lễ vật như yêu cầu sẽ gả con gái cho ". Từ đó, ngày nào chàng trai cũng ra biển đánh cá để mong tìm đủ tiền mua lễ vật cho nhạc phụ tương lai. Đến 1 ngày, số tiền đã gần đủ... Nhưng trớ trêu thay, chàng trai đã ra đi không trở về vì gặp 1 cơn bão lớn. Cô gái đã khóc rất nhiều và đứng trên bờ biển để đợi mãi, chờ mãi.... rồi kiệt sức và chết.Các vị thần thương, đã biến cô thành " rau muồng biển " và loại rau này luôn mọc hướng ra biển như ý là cô gái muốn ra biển để tìm chàng trai.

Sưu tập

Muống Biển - Ipomoea biloba, Chi Ipomoea, Họ Convolvulaceae (họ bìm bìm, khoai lang, rau muống, tơ hồng), 52- Bộ Solanales (nhánh 11)

Mô tả: Cây thảo mọc bò dài, không cuống, có thân dày, phân nhánh, hầu như có rãnh, nhẵn, thường đo đỏ, ngọn hướng lên. Lá xanh ngắt hình tim xinh xắn, sâu ở gốc, tròn hay lõm ở đầu, nhẵn cả 2 mặt, dày về phía gốc, rải rác có nhiều u, mang hai tuyến đối nhau ở đầu. Hoa to, hình phễu giống hoa rau muống, màu tìm nhạt hay hồng, thành xim ít hoa ở nách lá, với một cuống chung dài 2-4cm. Quả nang hình cầu. Hạt 4, đẹp, màu hung.
Hoa vào mùa hè và thu.
Nơi mọc: Muống biển mọc dại trên các bãi cát ven biển, thường thấy ở bờ biển miền Trung vào đến miền Nam. Nhưng loại hoa này có một sức sống mãnh liệt, giữa vùng khô cằn cát trắng vẫn tươi đẹp như thường, và màu hoa là màu tím, màu tím thuỷ chung. Thu hái toàn cây quanh năm, dùng tươi hay phơi khô dùng dần.
Công dụng: Vị cay và hơi đắng, tính ấm. Nhân dân ta thường dùng lá Muống biển làm thức ăn cho thỏ, dê, ngựa, chuột lang. Toàn cây được dùng làm thuốc chữa cảm mạo, sốt, sốt rét, tê thấp, chân tay đau nhức, mỏi, thông tiểu tiện, chữa thuỷ thũng, đau bụng. Dùng ngoài, lá Muống biển tươi giã nát dùng đắp lên các vết loét, mụn nhọt đang mưng mủ và cũng dùng trị rắn cắn, có thể phơi khô tán nhỏ rắc lên những nơi bị bỏng.

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét