Thứ Tư, 19 tháng 2, 2014

1.744- CÀ TÍM








CÀ TÍM

Tím màu chung thủy sắt son
Quả em là thức ăn ngon dâng đời
Tạo nên nhiều món tuyệt vời
Hương thơm, vị đậm khiến người đê mê.

BXP

Sưu tập

Cà tím hay cà dái dê - Solanum melongena, Chi Solanum, Họ - Solanaceae, 52- Bộ Solanales (nhánh 11)

Mô tả: Cà tím là một thứ của cà được tạo ra trong quá trình trồng trọt. Toàn cây, thân lá và quả màu tím. Cây một năm, cao tới 40 – 150 cm, thông thường có gai, với các lá lớn có thùy thô,. Hoa màu trắng hay tía, với tràng hoa năm thùy và các nhị hoa màu vàng. Quả hình trụ dài, phần trên phình to hơn. Quả mọng nhiều cùi thịt, đường kính nhỏ hơn 3 cm ở cây mọc hoang dại, nhưng lớn hơn rất nhiều ở các giống trồng, chứa nhiều hạt nhỏ và mềm.
 Quả Cà tím nhiều nạc, ăn ngon nên được mọi người ưa thích. Thời gian sinh trưởng của Cà tím thông thường là 50-60 ngày. Khi thấy màu sắc quả từ tím đậm sang tím nhạt tức là da của quả chuyển màu, hoặc đài hoa không dính sát vào quả mà cong lên thì có thể thu hoạch quả.
Nơi mọc: Nó có quan hệ họ hàng gần gũi với cà chua, khoai tây, cà dừa, cà pháo và có nguồn gốc ở miền Nam Ấn Độ và Sri Lanka. Ở nước ta, Cà tím được trồng từ lâu.

Công dụng: Ở Việt Nam, cà tím thường được nấu cùng tía tô và có trong các món ăn như: cà bung, cà tím xào cần tỏi, cà tím om tôm thịt, cà tím nhồi thịt om cà chua, cà tím tẩm bột rán, cà tím làm dưa muối xổi...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét