Thứ Bảy, 8 tháng 11, 2014

SƯU TẦM CON VẬT LẠ 269


10 loài động vật có tập tính giao phối kì lạ trên thế giới

Trang thống kê Listverse chia sẻ những khuynh hướng tình dục kỳ thú của động vật, nhưng càng đào sâu, các chuyên gia càng nhận ra rằng những gì chúng ta đã biết vẫn còn quá ít ỏi. Bạn đã từng bao giờ thắc mắc bọ cạp hay cá nóc, thậm chí là những chú mực giao phối như thế nào chưa? Cùng tìm hiểu "khía cạnh lãng mạn" về đời sống tình dục của động vật.

10. Scorpions (bọ cạp)
Phong cách giao phối của loài bọ cạp khá giống với chim hồng hạc, chúng tìm kiếm bạn tình bằng cách "nhảy múa" để thu hút những con cái, kể cả khi chúng là bộ đôi duy nhất của khu vực chúng sống.
"Cuộc dạo chơi" của bộ đôi này thường xảy ra vào những đêm không trăng, sau khi con bọ cạp đực tốn 20 phút "nhảy múa" xung quanh con cái, khi đúng thời điểm, bọ cạp đực nhanh nhẹn tiếp cận và chụp lấy càng của bọ cạp cái, sau đó đôi bọ cạp "vật lộn" với nhau như trong một trận đấu sumo mà các nhà nghiên cứu thường nói ví von là "điệu nhảy tango của động vật chân đốt", và cuộc "vật lộn" có thể kéo dài cả ngày.

Trong lúc nhảy, bọ cạp đực đặt 1 gói tinh trùng trên mặt đất và sau đó nó khéo léo điều khiển đầu của con cái đến vị trí đó để con cái có thể kéo vào cơ thể nó.
Trong thời gian bộ đôi bọ cạp nhảy cùng nhau trông khá lãng mạn,thì gọng kìm con đực nắm giữ con cái không có vẻ gì là giống như vòng tay âu yếm, vì nó phải nỗ lực để giữ cho "nữ đồng loại ăn thịt" của mình đến vị trí của gói tinh trùng.
9. Bowerbird (chim chả xanh Australia)
Trong thế giới của chim chả xanh, cơ hội để có sự may mắn phụ thuộc vào phong cách như những "chàng nghệ sĩ lang thang" của nó. Chim chả xanh cái chỉ chấp nhận giao phối với con đực nào xây dựng được một cái tổ đẹp và hoàn hảo.

Những con chim chả xanh Australia xây dựng "ngôi nhà tình yêu" trên mặt đất bằng cành cây, lá cây, đá và những thứ "hoa mỹ" chúng có thể kiếm được. Nhưng phần chính là việc trang trí cái tổ đầy màu sắc tình yêu đấy. Trong thiên nhiên,giống chả xanh Australia được mệnh danh là chàng Casanova với cách dụ dỗ con cái đầy lãng mạn. Chúng có thể nhặt những đồ chúng ta bỏ đi, những thứ đầy màu sắc để trang trí cho cái tổ, sau đó chúng mời con cái về xem tổ. Nếu con cái hợp mắt, chúng sẽ vào nhà và khi đó, con đực tìm cách dụ dỗ con cái bằng cách xoè rộng đôi cánh, vẫy vẫy và lượn xung quanh rồi cất tiếng kêu lảnh lót.
Tuy vậy không phải lúc nào cách này cũng thành công. Khi con cái không thích cái tổ đầy màu sắc đấy, chúng sẽ bỏ đi và khi đó, con đực phải xây một cái tổ khác để lại mời gọi những cô nàng khó tính.
8. Flamingos (chim hồng hạc)
Trong khi nhiều loài động vật khác thay đổi màu sắc hoặc nhảy múa để thu hút sự chú ý của con cái trong mùa giao phối, thì chim hồng hạc lại có cách khác ở mức độ cao cấp hơn. Trước khi kết đôi, tất cả các cá thể trong đàn hồng hạc cùng nhau xếp hàng và thực hiện những động tác thu hút bạn tình. Chúng thẳng đầu, diễu hành, xù lông và xoay đầu qua lại trong khi bước đi đều, trông khá giống như đoàn duyệt binh.

Giống như những nghệ sĩ, chim hồng hạc hiểu được sức mạnh của trang điểm. Vì vậy trong mùa giao phối, hồng hạc bôi khắp người 1 loại dầu được tiết ra ở tuyến gần đuôi để cho chúng có màu hồng hào và hấp dẫn hơn trong mắt các bạn tình. Hồng hạc có màu hồng tự nhiên nhờ ăn các loại động vật giáp xác, nhưng chất dầu chúng tiết ra (thường được dùng để bảo vệ chống lông bị thấm nước) có chứa một chất được gọi là Carotenoids giúp tăng cường màu sắc nhiều hơn.
7. Quoll (mèo túi )
Mèo túi là loại thú có túi phổ biến ở Australia, New Guinea và Tasmania, mặc dù nhìn chúng khá dễ thương, với khuôn mặt "ngây thơ vô tội", nhưng loài động vật này lại khá hung dữ trong mùa giao phối. Nghi thức giao phối của mèo túi có 1 thứ tự nhất định: Đầu tiên con đực tìm con cái bằng cách theo mùi hương "quyến rũ" từ nước tiểu của con cái, sau đó chậm rãi tiến đến con cái cho đến khi con cái nhận ra sự có mặt của nó. Về phần Mèo túi cái,thỉnh thoảng chúng giơ chân để cho con đực ngừi mùi để gợi ý rằng nó cũng đã sẵn sang cho việc giao phối.

Và sau màn dạo đầu đấy, mọi việc xảy ra theo chiều hướng bạo lực hơn. Khi giao phối, con đực nhảy lên lung con cái và giao hợp bằng cách giữ cổ con cái. Thời gian giao phối có thể lên đến 24 giờ và sau khi kết thúc giao phối, thỉnh thoảng con đực tấn công con cái và giết người bạn tình của mình. Và nếu con cái không đồng ý giao phối với con đực, có thể chúng cũng sẽ bị con đực giết ngay lập tức.

Tuy nhiên, mèo túi đực cũng thường cạn kiệt sức lực đến chết trong việc điên cuồng theo đuổi để được giao phối nhiều lần càng tốt. Trong toàn bộ mùa giao phối, mèo túi đực tiêu tốn khá nhiều hóc-môn Testosterone (hóc-môn sinh dục) và chiến đấu với những con đực khác, và chúng dành rất ít thời gian để ăn và ngủ. Không có gì bất ngờ khi vào thời điểm cuối năm, phần lớn số lượng mèo túi là giống cái và con cái của chúng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét