Thứ Sáu, 28 tháng 11, 2014

SƯU TẦM CON VẬT LẠ 364




Lý do của việc quan hệ đồng tính ở côn trùng

Phát hiện mới cho thấy côn trùng đực không quan hệ đồng giới mà chỉ đơn thuần là chúng quá vội vàng nên... nhầm lẫn mà thôi.
Các nghiên cứu và khảo sát cho thấy có tới 85% côn trùng đực tiến hành giao phối với nhau. Mới đây, nhóm nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv (Israel) đã chứng minh những con côn trùng này không hề đồng tính mà chỉ là do quá vội vã trong mùa sinh sản nên bị nhầm lẫn về giới tính của bạn tình.

Trên thực tế, tỷ lệ “nhầm lẫn” này là rất cao, với con số 85% con đực có quan hệ đồng giới.
Nhóm nghiên cứu cho rằng, có khá nhiều nguyên nhân gây nên sự nhầm lẫn này. Ngoài lý do thời gian cấp bách, có thể sau khi giao phối với con cái, côn trùng đực “vô tình” lưu lại mùi hương của bạn tình khác giới trên cơ thể mình và khiến cho những "chàng" côn trùng đực khác nhận nhầm rằng mình là một con cái.
Tiến sĩ Inon Scharf (ĐH Tel Aviv, Israel) và tiến sĩ Oliver Martin (Viện kĩ thuật liên bang Thụy Sĩ) cho biết, trong mùa sinh sản, hầu hết các loài côn trùng khá vội vã, chúng ít kiểm tra cẩn thận về giới tính bạn tình nên côn trùng và nhện sẵn sàng “giao phối nhầm”. Kỳ lạ hơn, đôi khi, chúng vội vã và bất cẩn đến nỗi còn giao phối với vật vô tri (như vỏ chai bia).

Ngược lại, đối với các loài chim hay động vật có vú, sex đồng giới mang lại những lợi ích rõ ràng và mang tính tiến hóa. Nó giúp con non luyện tập kĩ năng giao phối, hoặc để duy trì sự bền chặt trong một đàn. Tuy nhiên, điều này chưa được chứng minh ở giới côn trùng.
Một giả thuyết khác được đưa ra để giải thích cho tỉ lệ “nhầm lẫn” quá cao ở côn trùng và nhện. Theo các nhà khoa học, việc giao phối đồng giới là một phần hệ quả của những đặc điểm tiến hóa ở loài này.

Thực tế, để sinh tồn, côn trùng phải nỗ lực trở thành kẻ có khả năng kiếm ăn tốt, có tính cạnh tranh cao. Điều này đồng nghĩa với việc chúng phải luôn năng động, và chính hệ gene côn trùng đã phát triển yếu tố này để thích nghi với cuộc sống.
Tuy nhiên, hệ quả của việc “năng động quá mức” chính là chúng đã vội vã và hấp tấp trong quá trình giao phối nên thường xuyên sex đồng giới. Tính chính xác của giả thuyết trên vẫn đang tiếp tục được kiểm chứng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét