Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

SƯU TẦM CON VẬT LẠ 318


Điểm danh những loài động vật có trong sách đỏ ở Việt Nam (P1)
 (GDVN) - Trong số các loài động vật có trong sách đỏ Việt Nam có những loài chỉ tìm thấy duy nhất trên lãnh thổ Việt Nam, không tìm thấy ở nơi khác trên thế giới như: Gà lôi lam đuôi trắng, Voọc mũi hếch Bắc Bộ, Voọc ngũ sắc... và các loài lần đầu phát hiện trên thế giới tại Việt Nam, hiện tại chưa thấy hoặc ít thấy chúng ở các nước khác. Những loài động vật này đang có nguy cơ tuyệt chủng cao nên cần phải bảo vệ và ngăn chặn mọi hành động săn bắt.
1- Gấu chó

Gấu chó - Ursus malayanus
(Gấu chó có chiều dài khoảng 1,2 m, cao khoảng 0,7 m - do đó chúng là loài nhỏ nhất của họ Gấu, đuôi ngắn, khoảng 3–7 cm và trung bình nặng không quá 65 kg. Gấu chó đực nặng hơn một chút so với gấu cái, được tìm thấy chủ yếu trong các rừng mưa nhiệt đới ở khu vực Đông Nam Á. Không giống như các loài gấu khác, lông của chúng ngắn và mượt. Màu lông của chúng là đen sẫm hay nâu đen, ngoại trừ phần ngực có màu vàng-da cam nhạt có hình dạng giống như móng ngựa hoặc hình chữ U. Chúng có tai ngắn và tròn, mõm ngắn. Chúng là những con vật leo trèo giỏi. - BXP sưu tầm ghi chú thêm)
2- Gấu ngựa

Gấu ngựa (Ursus thibetanus )
(Loài gấu ngựa hay còn được biết đến với những tên gọi như Gấu đen Tây Tạng, Gấu đen Hymalaya hay Gấu đen châu Á, thuộc chi Ursus họ Gấu, bộ thú ăn thịt. Kích thước trung bình, vuốt sắc, bộ lông màu đen với một hình chữ V màu trắng đặc trưng trên ngực. Tuổi thọ của gấu ngựa vào khoảng 25 năm. Gấu ngựa có khu vực sinh sống trải rộng từ đông sang tây châu Á. Mối đe dọa lớn nhất cho loài gấu ngựa chính là nạn săn bắt để lấy mật gấu. Mật của loài gấu ngựa được coi là một vị thuốc rất quý với nhiều tác dụng “thần kỳ” trong y học cổ truyền phương Đông... - BXP sưu tầm ghi chú thêm)
3- Heo vòi

Heo vòi
(Hình dáng gần giống heo rừng, nhưng cỡ lớn hơn. Trọng lượng cơ thể 250 - 300kg. Mũi và môi trên kéo dài thành vòi ngắn. Toàn thân phủ lông ngắn dầy có hai mầu rõ rệt. Từ đầu cổ, ngực tới ngang vai lông mầu đen; từ ngang vai tới mông, bụng mầu trắng bạc. Bốn chân mầu đen. Bàn chân trước 4 ngón, bàn chân sau 3 ngón. Heo vòi con khi còn nhỏ toàn thân mầu đen điểm các vết lông trắng, khi trưởng thành Bộ lông chuyển sang hai mầu đen trắng. Heo vòi là loài thú hiếm, thú cổ nhất trong bộ Móng guốc ngón lẻ. Da dầy rất có giá trị cho kỹ nghệ hàng da. Có thể loài này đã bị tuyệt chủng ở Việt Nam.- (BXP sưu tầm ghi chú thêm)
4- Hươu vàng

Hươu vàng
(Cỡ trung bình trong bộ Ngón chẵn, thân dài khoảng 1,3-1,5m. Trọng lượng 50 - 60 kg. Bộ lông ngắn mền, mầu vàng hung hay vàng xám. Lông ở lưng dài thô nhưng không tạo thành bờm. Sừng nhỏ, mảnh ngắn, có 2-3 nhánh (hai nhánh phụ, một nhánh chính) nhỏ hơn sừng Nai, nhưng lớn và dài hơn sừng hoẵng. Đế sừng ngắn hơn đế sừng Hoẵng. Nơi sống: Kontum, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Đồng Nai. Loài thú quý hiếm. Có thể thuần dưỡng nuôi trong các trang trại, trong gia đình (giống như nuôi Hươu sao) lấy nhung, thịt, xương, da hoặc nuôi bán tự nhiên trong các khu du lịch sinh thái. - BXP sưu tầm ghi chú thêm)
5- Hươu xạ

Hươu xạ

(Xạ hương được lấy từ túi xạ nằm gần bộ phận sinh dục của loài hươu xạ. Hươu xạ là loài hươu khá nhỏ, có kích thước cỡ con chó ta, nặng khoảng 12-13 kí , không có sừng nhưng đặc biệt lại có 2 răng nanh dài nhô ra. Chúng sống rất kín, luôn lẩn tránh con người. Chỉ có hươu xạ đực trưởng thành mới có túi xạ để thu hút hươu cái vào mùa giao phối. - BXP sưu tầm ghi chú thêm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét