Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

1.614- HƯƠNG THẢO





















HƯƠNG THẢO

Quê em miền biển Địa Trung
Làm dâu nước Việt, sống vùng Trung-Nam
Hoa em điểm tím, nhạt lam
Em mang hương sắc nồng nàn hiến anh.

BXP

Sưu tập

Hương thảo, Tây dương chổi - Rosmarinus officinalis, Chi Rosmarinus, Họ Hoa môi (họ bạc hà) - Lamiaceae, Bộ Lamiales Hoa môi (nhánh 11).

Mô tả: Cây nhỏ, phân nhánh và mọc thành bụi. Lá nhiều, hẹp, hình dải, dai, có mép gập xuống, không cuống, màu xanh sẫm và nhẵn ở trên, phủ lông rải rác màu trắng ở mặt dưới. Hoa xếp 2-10 ở các vòng lá, màu lam nhạt hơi có màu hoa cà với những chấm tím ở phía trong các thuỳ. Toàn cây có mùi rất thơm.
Mùa hoa tháng 3-5.
Nơi mọc: Cây của vùng Địa Trung Hải, được trồng nhiều ở Nam Âu châu, Tây Á và Bắc Phi trước đây, được nhập trồng ở nước ta, tại một số tỉnh miền Trung và miền Nam (theo A. Pételot). Thường trồng bằng cách giâm cành hay gieo hạt. Khi thu hoạch, dùng các ngọn cây có hoa, đem phơi hay sấy khô, đập lấy lá. Lá tươi được dùng làm gia vị.

Công dụng: Vị chát, nóng, mùi thơm nồng, hơi se. Ở châu Âu, người ta cũng dùng lá Hương thảo làm pommat và thuốc xoa trị thấp khớp và đau nửa đầu. Nước hãm (nấu một nắm lá trong ½ lít nước để chiết hết thuốc) dùng rửa các vết thương nhiễm trùng và lâu khỏi. Dùng trong nước hãm này dùng lợi tiểu và gây tiết mật. Lá tươi dùng làm gia vị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét