Thứ Ba, 8 tháng 4, 2014

1.947- CỎ NGỌT



CỎ NGỌT

Hoa em màu trắng tinh khôi
Pa-goay* quê mẹ, sống nơi Việt nhà
Em mang vị ngọt đậm đà
Thay đường công nghiệp, thuốc trà cực hay.

BXP
* Paraguay

Sưu tập

Cỏ ngọt, Cỏ đường, Cúc ngọt - Stevia rebaudiana, Chi Stevia, họ cúc Asteraceae, 55- Bộ Asterales Bộ Cúc (nhánh 12)

Mô tả: Cây thảo lưu niên, cao 30-50cm; thân hơi có lông lún phún, tròn, đường kính 5-8mm. Lá mọc đối, thuôn - ngọn giáo, dài 5-7cm, rộng 1,7-2cm, có răng. Hoa đầu rất nhỏ, màu trăng trắng, xếp thành ngù. Quả bế rất nhỏ.
Nơi mọc: Gốc ở Paraguay, được nhập vào nước ta từ năm 1988 trồng thử nghiệm. Hiện nay Cỏ ngọt đã thích ứng với những vùng khí hậu khác nhau của nước ta, sinh trưởng tốt tại Sông Bé, Lâm Ðồng, Ðắc Lắc, Hà Nội, Hà Tây, Hoà Bình, Vĩnh Phú, Yên Bái. Trồng bằng hạt, tách bụi hay giâm cành. Trồng một lần có thể thu hoạch trong 5-10 năm.

Công dụng: Vị ngọt rất đậm đà, có ích cho người bị bệnh đái đường và người mập phì. Cỏ ngọt được trồng rộng rãi để lấy chất thay thế đường trong công nghiệp thực phẩm (làm chất điều vị cho bánh mứt kẹo, nước giải khát...) trong công nghiệp dược phẩm (thuốc thay thế đường trong bệnh đái đường và mập phì). Người ta sử dụng bột lá cỏ ngọt khô để làm chất điều vị ngọt cho trà túi lọc, trà thuốc, hoặc chiết xuất tinh thể steviosid dùng cho các nhu cầu trong đời sống. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét