Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

2011- SÚNG NHỎ

SƯU TẬP BỔ XUNG:
2- Bộ Nymphaeales bộ Súng (nhánh 1)
2011- SÚNG NHỎ
















SÚNG NHỎ

Lá lớn, dạng khiên, màu loang lổ
Hoa sớm-hôm đóng, mở nhờ đài
Rễ, thân làm thuốc rất hay
Mang tên Khiếm thực (vị này nước Nam!)

BXP

Sưu tập

Súng nhỏ - Nymphaea stellata, chi Nymphaea, họ Nymphaeaceae (Súng), bộ Nymphaeales (Súng)

Mô tả: Lá lớn, dạng khiên, mép lượn sóng, phẳng và có khía hình chữ V ở mép lá, cuống lá được đính ở vị trí từ khe nứt đến trung tâm, lá xen kẽ được sắp xếp theo hình xoắn ốc. Mép lá mảnh và hơi cuộn tròn vào bên trong giúp giữ cho phiến lá trôi nổi. Hệ gân lá có cấu trúc chống đỡ cho lá. Lá phía trên bề mặt nước nhẵn, được phủ lớp cutin có bề mặt như sáp để ngăn cản không cho lá bị chìm và ngăn cản những hạt bụi nhỏ đi vào khí khổng. Cây không có thân chính, chỉ có cuống lá dài mọc trực tiếp từ thân rễ. Hoa lưỡng tính, có cuống dài, đơn độc, mọc ra từ thân rễ, rộng tới 16cm, màu lam nhạt, có những dạng có hoa hồng hay hoa trắng, đài có chấm nâu, thường có 4 đài hoa màu xanh và rất nhiều cánh hoa. Hoa nở vào buổi sáng sớm đến giữa buổi và đóng lại hoàn toàn vào buổi chiều tối. Cơ chế đóng mở của hoa được điều khiển bởi đài hoa. Nếu loại bỏ chúng đi, hoa sẽ mất khả năng đóng mở. Mỗi hoa tồn tại trong khoảng 4 ngày.
Nơi mọc: Nguồn gốc Nam Á, Nam Châu Úc. Phân bố ở Việt Nam: Rộng khắp
Công dụng: Thân, rễ, củ phơi hay sấy khô của cây củ súng nhỏ Nymphaea stellata Wild, cùng họ Súng (Nymphaeaceae). Nhiều người và nhiều nơi vẫn dùng vị này với tên khiếm thực.

Tốc độ sinh trưởng: Nhanh
Phù hợp với
: Cây thủy sinh ở vùng khí hậu nhiệt đới. Cần không gian rộng, nước lặng và bón phân định kỳ để phát triển. Nhân giống từ hạt và tách bụi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét