Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

ĐÔI DÒNG TÂM SỰ KHI HOÀN THÀNH BỘ SƯU TẬP



Cho tới nay, sau ba năm mò mẫm, tôi đã hoàn thành Bộ Sưu tập cây cỏ với 2010 loài, trong phạm vi 56 Bộ, theo HTPLTV APG III, (những cây có ở Viêt Nam mà tôi tìm được mô tả), dựa chủ yếu vào wikipedia và trang web http://chothuoc24h.vn/.
Tôi chỉ là một nông dân, cả đời sống với bùn sâu rơm cỏ, tai nghễnh ngãng, giao tiếp vịt gà, chỉ quẩn quanh bên lũy tre làng, kiến thức cuộc sống rất hạn hẹp. Được học ít nên cả đời nỗi khát khao học tập cứ cháy bỏng trong lòng. Rời ghế nhà trường năm 1954, mới học hết Thành chung năm thứ hai, tức 7/12, nhưng bao năm lõm bõm đường cày, những gì thu được vẫn không hề rơi vãi. Cuối năm 1960, làm kế toán HTXNN, tuổi trẻ hăng say không biết giữ mình, làm việc vô độ, dẫn tới bị bệnh về hội chứng tiền đình và mang bệnh suốt đời. Hè 1961, sau hai tháng nằm viện trở về, bệnh cứ dai dẳng kéo dài, đến nỗi, giữa tuổi xuân chưa vợ con, tôi đã cạo trọc đầu và tìm đến cái chết.... Nhưng rồi tôi đã vùng dậy, tự học hết cấp II, Hè 1962 dự thi, trúng tuyển vào học trường Trung cấp Lâm nghiệp TW, được hơn một năm thì bệnh tái phát phải trở về. Từ đó, tôi sống triền miên trong nỗi đau bệnh tật, trong đói nghèo cơ cực và trong sự tảo tần tìm kế sinh nhai vì 8 đứa con.  

Đói nghèo, bệnh tật, bùn sâu rơm cỏ ... không làm thui chột lòng khát học của tôi, kiến thức tôi không cùn, không vãi mà còn sắc hơn, dày hơn nhờ "năng nhặt chặt bị" theo cách của nông dân. Cũng nhờ lòng khát học, cuối đời tôi đã xử dụng được vi tính, vào mạng diễn đàn, được hòa hồn thơ với giới trí thức thời đại, lập trang Sưu tập hoa, thực hiện ước mơ thời trẻ...
Dù chỉ là một nông dân, nhưng tôi thực hiện trang Sưu tập này trên tinh thần khoa học nghiêm túc đẫm mồ hôi, nghĩa là tôi luôn cố gắng tìm đến sự chính xác cao. Trước đây tôi sưu tập từ ngọn dến gốc, đọc trên mạng gặp được cây hoa nào có tên khoa học, có mấy dòng mô tả là tôi lượm vào sưu tập, tin vào trang web ấy nên có lúc gặp chuyện "cười ra nước mắt". Sau gần 300 loài tôi mới tìm ra "Định hướng sưu tập", sưu tập từ gốc lên ngọn, nghĩa là, dựa vào wikipedia, theo HTPL APG III, sưu tập từng Bộ, từ thấp đến cao theo hướng tiến hóa thực vật. Riêng về ảnh tôi làm rất kỳ công: post tên khoa học từng cây lên google hình ảnh, chọn ảnh đẹp, kích cỡ hợp diễn đàn (dưới 500), đúng tên khoa học đủ hai thành phần, copy cả ảnh và link đưa vào trang ảnh, đối chiếu với mô tả lọc tiếp, ảnh phải hợp mô tả, trái thì đẹp cũng phải loại. Tôi rất nghiêm túc trong làm việc, luôn cố gắng tìm đến sự chính xác cao, thể hiện lòng tôn trọng bạn đọc ở chỗ trình bày bài viết sao cho gọn, sạch, đẹp, rõ ràng. Mắt tôi lóa lòa, nhìn một hóa hai, tôi phải phóng to cỡ 200, kiểm tra từng câu chữ, không để thừa nét, thiếu nét, cố tránh lỗi chính tả... Trên mạng ảo mênh mông này, người ta không cần biết tôi là ai - Tiến sỹ hay lão nhà quê - ,chỉ cần biết bài viết có điều ưa thích thì đọc, thế thôi!

Việc tìm ra cách lấy ảnh trên mạng bằng cách post tên khoa học là một bước tiến lớn của tôi. Nhờ nó mà tôi đã xác định được chính xác nhiều loài cây, cũng nhờ nó mà bài viết của tôi hấp dẫn hơn, được nhiều người đọc hơn. (Trang Blog cá nhân của tôi có ngày lên đến 921 lượt đọc). Một tên Việt có thể chỉ nhiều loài cây, một cây có thể có nhiều tên Việt, nhưng tên khoa học chỉ để chỉ một cây, nếu có nhiều tên khoa học đồng danh cũng chỉ để gọi một tên cây ấy thôi.

Giờ đây tôi nghiệm ra rằng: Đam mê sưu tập đã mang lại cho tôi những lợi ích thiết thực, kiến thức cây cỏ của tôi đã tiến khá dài so với thời học Trung cấp, ba năm sưu tập là ba năm tôi được học chuyên ngành về cây cỏ, trí tuệ phát sinh đã tác động vào sức khỏe cho tôi có sức dẻo dai trụ đến ngày nay.
Sưu tập này tôi thực hiện chủ yếu ở diễn đàn VNTH từ 04-08-2011, Blog này tôi mới thiết lập lại tháng 12/2012, với lượng bài viết nhiều không thể copy hết nên còn thiếu nhiều. Có thời gian tôi sẽ rà lại, những phần thiếu sẽ đăng bổ xung tiếp.
Với niềm vui sướng chan hòa, viết đôi dòng tâm sự mong được bạn đọc cảm thông chia sẻ.
+ Chân thành cảm ơn Admin Trần Vi Thông đã tạo chuyên mục HUÊ VIÊN CÁC cho tôi "có đất dụng võ"(lời Vi Thông) ở VNTH.
+ Chân thành cảm ơn người bạn thơ - em gái Vũ Thu Giang - luôn động viên khích lệ tôi, nhờ Thu Giang tôi đã tìm ra cách post tên khoa học lên google hình ảnh, tạo bước tiến lớn trong sưu tập của tôi.
+ Chân thành cảm ơn bạn đọc xa gần đã yêu mến đọc Blog này.
Tôi sẽ tiếp tục sưu tập bổ xung những Bộ đầu còn thiếu sót vì trình độ còn non kém.

Ngày 28.4.2014

Bùi Xuân Phượng

1 nhận xét:

  1. Rất cảm ơn bác đã dầy công sưu tầm!!!
    Giúp cho con cháu hiểu biết rõ hơn về cây cỏ, chim thú xung quanh mình.

    Trả lờiXóa